
การพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้
การพัฒนาสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ หมายถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีกระบวนการพัฒนาคน พัฒนางาน เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้สมัยใหม่ (Modern Learning Organization) ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาองค์การ มีการส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ เพื่อทำให้บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีความรู้ มีความสามารถในการคิดเชิงระบบ สามารถรับรู้และปรับเปลี่ยนกรอบความคิด มีการบริหารองค์การที่มุ่งสร้างบรรยากาศในการสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรเกิดการพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และพัฒนาองค์การมีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมสู่เป้าหมายความสำเร็จที่ต้องการ โดยใช้กระบวนการวิจัย

DOWNLOAD

1. การส่งเสริมให้บุคลากรทุกคน มีความกระตือรือร้น ค้นหาความรู้ มีความคิดเชิงระบบ สามารถเรียนรู้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง
มีการส่งเสริมให้บุคลากรทุกคน มีความกระตือรือร้นในการศึกษาค้นหาความรู้ มีความคิดเชิงระบบ มีความสามารถรับรู้ เรียนรู้และนำไปใช้ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง
- แผนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Action Plan)
- แผนพัฒนาบุคลากร
- รายงานผลการพัฒนาบุคลากร
- โครงการพัฒนาบุคลากร
- รายงานโครงการพัฒนาบุคลากร
- การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- ประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนหน่วยงานให้เป็ฯองค์กรคุณธรรม
- รายงานผลการติดตาม โครงการพาน้องกลับมาเรียน
- มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- แนวทางการพัฒนาตนเองเพื่อเข้ารับการคัดเลือกรางวัล
- แผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID PLAN)
- ทักษะ องค์ความรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนา
- แนวทางการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 ในศตวรรษที่ 21
- รายงานสรุปการพัฒนาบุคลากรภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- วีดิทัศน์ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยการมีส่วนร่วมในการร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กรที่มีคุณภาพ

2. การส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC)
(1) มีการส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) (2) มีการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) ระดับกลุ่ม ระดับองค์การ และระหว่างระดับองค์การ (3) มีการสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการทำ KM / PLC อย่างชัดเจน และ (4) นำผลการดำเนินงานที่ได้จากการทำ KM / PLC ไปใช้ในการพัฒนาองค์การ
- แผนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Action Plan)
- เว็บเพจการจัดการความรู้ (KM)
- รายงานผลการสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC)

3. การส่งเสริม สนับสนุนให้มีแหล่งเรียนรู้ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้บุคลากรมีโอกาสได้เรียนรู้ตามบริบทของเขตพื้นที่การศึกษา
มีการส่งเสริม สนับสนุนให้มีแหล่งเรียนรู้ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้บุคลากรมีโอกาสได้เรียนรู้ตามบริบทของเขตพื้นที่การศึกษา และมีการใช้แหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- เว็บเพจการจัดการความรู้ (KM)
- เว็บเพจองค์ความรู้ประเด็นมาตรฐานและตัวชี้วัด
- เว็บเพจสร้างองค์ความรู้ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคล (DMC)
- เว็บเพจสร้างองค์ความรู้ระบบจัดเก็บข้อมูลสิ่งก่อสร้าง (BOBEC)
- วีดิทัศน์ กิจกรรมสนับสนุนการดำเนินงาน
- รายงานการใช้แหล่งเรียนรู้ ด้านสื่อและเทคโนโลยีฯ
- ช่องทางรวบรวม และเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
- การประชุมสร้างองค์ความรู้ภายในหน่วยงาน

4. การนำองค์ความรู้มาพัฒนาตนเอง พัฒนางานและพัฒนาองค์การโดยใช้กระบวนการวิจัย
มีการนำกระบวนการวิจัย หรือเทคนิคการวิจัยมาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาตนเอง พัฒนางานภายในกลุ่ม พัฒนางานระหว่างกลุ่มและภายในองค์กร
- รายงานผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- รายงานผลการดำเนินงานการส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน
- การประยุกต์ใช้ G Suite เพื่อสนับสนุนการพัฒนางาน
- ถอดบทเรียนการผลการประเมินตัวชี้วัด
- ขั้นตอนการดำเนินงาน (FlowChart)
- ผลงานที่แสดงความสำเร็จและเป็นแบบอย่างได้ (Best Practice)
- การอบรมวิธีการใช้ฐานข้อมูลงานวิจัยทางการศึกษา (ThaiEdresearch)
