การบริหารจัดการที่ดี
การบริหารจัดการที่ดี หมายถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีการนำองค์การที่ดีจัดกระบวนการ ขั้นตอนการบริหารและการจัดการศึกษาที่เป็นระบบ เพื่อให้บรรลุภารกิจและเป้าหมายที่กำหนดโดยยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการบริหารและพัฒนางานตามบริบทของเขตพื้นที่การศึกษา ใช้แผนเป็นเครื่องมือในการบริหารและการจัดการศึกษา มีการสร้างหรือประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการบริหารและการจัดการศึกษา มีการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหลากหลายช่องทางและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการนำผลการดำเนินงานมาใช้ปรับปรุงและพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษา
1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารในการนำองค์การไปสู่เป้าหมาย
ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ ในการนำองค์การไปสู่เป้าหมายได้ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับบริบทของ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- แผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
- แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- แผนการบริหารจัดการเพื่อรองรับการติดตามฯ
- ประกาศเจตนารมย์การขับเคลื่อนหน่วยงานให้เป็นองค์กรคุณธรรม
- ประกาศจุดเน้นนโยบายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
- ป้ายประชาสัมพันธ์ จุดเน้น สพท.
- คำสั่งมอบอำนาจปฏิบัติราชการแทน
- คำสั่งมอบหมายงานในหน้าที่ราชการภายในสำนักงาน
- คำสั่งทำงานการติดตามและประเมินผล
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา
- วีดิทัศน์ – ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- วีดิทัศน์ – การจัดทำแผนพัฒนาฯ และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
- การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2566 – 2570 และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
- การทบทวนร่างแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ
2. การใช้ข้อมูลสารสนเทศในการบริหารและการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มีและใช้ข้อมูลสารสนเทศที่เป็นระบบ ครอบคลุมภารกิจ 4 ด้าน ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ทันสมัย และพร้อมใช้ ในการบริหารและการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและผู้ดูเว็บไซต์ประจำกลุ่มฯ
- ตัวอย่างสารสนเทศทางการศึกษา
- สารสนเทศ ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา 9 เครือข่าย
- เว็บไซต์หน่วยงานที่สนับสนุนสารสนเทศทางการศึกษา
- เว็บเพจ รวบรวมการดำเนินงานมาตรฐานและตัวชี้วัด
3. การใช้แผนเป็นเครื่องมือในการบริหารและการจัดการศึกษา
มีและใช้แผนเป็นเครื่องมือในการบริหารและการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ เน้นการมีส่วนร่วม มีความสอดคล้องกับภารกิจบริบทขององค์การ และนโยบายทุกระดับ
- การวิเคราะห์สถานภาพของหน่วยงาน
- โครงการตามระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR)
- การขอความเห็นชอบแผนปฏิบัติการจาก กศจ.ชุมพร
- มติขอความเห็นชอบแผนปฏิบัติการจาก กศจ.ชุมพร
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- แผนพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
- แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- แผนการบริหารจัดการเพื่อรองรับการติดตามฯ
- แจ้งนโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ พ.ศ.2567
- คำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2566 – 2570 และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
- การทบทวนร่างแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ
- วีดิทัศน์ – การจัดทำแผนพัฒนาฯ และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
4. การสร้างหรือประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีรูปแบบในการบริหารและการจัดการศึกษา
มีการสร้างหรือประยุกต์ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี รูปแบบในการบริหารและการจัดการศึกษาที่หลากหลาย อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมภารกิจ 4 ด้าน
- การประยุกต์ใช้ Social Media เพื่อสนับสนุนการบริหารและการจัดการศึกษา
- เว็บเพจการดำเนินงาน
- การประยุกต์ใช้ G Suit เพื่อสนับสนุนการบริหารและการจัดการศึกษา
- เว็บเพจ การบริหารการศึกษา ด้านวิชาการ
- เว็บเพจ การบริหารการศึกษา ด้านงบประมาณ
- เว็บเพจ การบริหารการศึกษา ด้านบริหารงานบุคคล
- เว็บเพจ การบริหารการศึกษา ด้านบริหารงานทั่วไป
- การประยุกต์ใช้ CANVA เพื่อการจัดทำวีดิทัศน์ ผลการดำเนินงาน
- การประยุกต์ใช้ Facebook Page เพื่อการถ่ายทอดสดการเผยแพร่การประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการฯ
- การประยุกต์ใช้ Google Data Studio นำเสนอสารสนเทศ (นักเรียน)
- การประยุกต์ใช้ Google Data Studio นำเสนอสารสนเทศ (บุคลากร)
- การประยุกต์ใช้ Google Data Studio นำเสนอสารสนเทศ (ความพึงพอใจ)
- การประยุกต์ใช้ Google Data Studio นำเสนอสารสนเทศ (งบประมาณ)
5. การสื่อสารการประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มีการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหลากหลายช่องทาง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความร่วมมือตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์
- เว็บไซต์หน่วยงาน
- กลุ่มไลน์ตามภารกิจ (Line Group)
- การประชุมสัมพันธ์กิจกรรมทางการศึกษา
- การประชาสัมพันธ์ผ่านป้ายบอร์ด
- จดหมายข่าว
- วีดิทัศน์
- รายงานการประชุมผู้บริหารฯ ครั้งที่ 1/2565 (21 กันยายน 2565)
- รายงานการประชุม จำแนกตามประเภทบุคลากร
- ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- ตัวอย่าง การประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Media และเว็บไซต์หน่วยงาน
- ตัวอย่าง การประชาสัมพันธ์กิจกรรมการให้คำแนะนำการบริหารงบประมาณ ผ่าน Social Media
- การใช้เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอก สพท.
6. การนำผลการดำเนินงานมาพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษา
มีรายงานผลการดำเนินงาน และนำผลการดำเนินงานมาพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ
- รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- รายงานผลการขับเคลื่อนนโยบายจุดเน้น ไตรมาสที่ 2
- รายงานผลการขับเคลื่อนนโยบายจุดเน้น ไตรมาสที่ 3
- รายงานการดำเนินงานการส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางกายกายที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน
- รายงานสรุปผลประเด็นความพึงพอใจในการบริหาร
- คำสั่งคณะกรรมการจัดทำสรุปผลและการจัดทำแผนปฏิบัติการ
- คำสั่งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด PMQA 4.0
- คำสั่งคณะกรรมการผู้รบผิดชอบตัวชี้วัด มาตรฐาน สพท.
- คำสั่งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด KRS
- คำสั่งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ ITA
- คำสั่งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ นโยบายและจุดเน้น
- คำสั่งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ การติดตาม ประเมินผลการบริหารฯ ตามแผนปฏิบัติราชการ สพฐ.
- การประชุมสรุปผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- ผลการติดตาม ประเมินผลการบริหาร และการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของ สพท. ตามตัวชี้วัดแผนปฏิบัติราชการ สพฐ.
- วีดิทัศน์ – ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- เว็บเพจ รวบรวมการดำเนินงานมาตรฐานและตัวชี้วัด
- รายงานการถอดบทเรียน การประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ (KRS)
- รายงานการถอดบทเรียน มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- รายงานการถอดบทเรียน การประเมินสถานะของหน่วยงานในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0)