การบริหารและการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ

การบริหารแลิะการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เป็นกระบวนการดำเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในความรับผิดชอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติได้เต็มศักยภาพ เกิดผลสำเร็จ ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา
  • การส่งเสริม สนับสนุนพัฒนากรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น และส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • พัฒนากรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่นครบถ้วนตามแนวทางในการจัดทำกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น
    • ส่งเสริม สนับสนุน สถานศึกษาพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่นตามที่ กำหนดอย่างต่อเนื่อง
    • ส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษาให้มีการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำและการใช้หลักสูตรสถานศึกษา
    • นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลหลักสูตรสถานศึกษาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
    • นำผลการนิเทศ กำกับ ติดตม และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปส่งเสริม พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการจัดทาหลักสูตรสถานศึกษาและผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา
  • การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สู่การพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
    • ส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษาให้มีการผลิต จัดหาพัฒนาสื่อหรือเทคโนโลยีดิจิทัลเกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่หลากหลายทันต่อการเปลี่ยนแปลง และสอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน
    • สนับสนุนการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
    • สถานศึกษามีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานหรือการวิจัยที่เกิดจากการจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร้อยละ 70 ขึ้นไป
  • การส่งเสริม สนับสนุน การวัดผล ประเมินผล และนำผลไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • ส่งเสริมและจัดทำข้อมูลสารสนเทศผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และนำผลมาใช้ในการวางแผน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
    • ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับเทคนิควิธีการวัดและประเมินผล โดยเน้นตามสภาพจริงอย่างต่อเนื่อง
    • ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดหาและพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลอย่างหลากหลาย
    • นิเทศ กำกับ ติดตาม ให้มีการวัดและประเมินผลผู้เรียน โดยเน้นตามสภาพจริงอย่างต่อเนื่อง
  • การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีแนวทางการดำเนินงาน
    • ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
    • ส่งเสริมให้สถานศึกษาประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
    • ประสานความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
    • นิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนากิจกรรมที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
    • สรุปรายงานผลการดำเนินงานและนำผลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  • การส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา กำกับ และติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา และมีผลการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ตามเกณฑ์ที่กำหนด มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • จัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศและแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
    • ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
    • กำกับ ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องและนำผลมาใช้ในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
    • รวบรวมและสังเคราะห์รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR)จัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
    • นำผลจากการสรุปรายงานไปวางแผนพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและจัดทำเอกสารเผยแพร่
    • มีการกำกับ ติดตามให้สถานศึกษาส่งรายงานการประเมินตนเองภายในระยะเวลาที่กาหนด มีผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาในภาพรวมระดับการศึกษาปฐมวัย และหรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับดีขึ้นไปร้อยละ 90 ขึ้นไป
    • สถานศึกษามีผลการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)เป็นไปตามมาตรฐานระดับการศึกษาปฐมวัย และหรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 80 ขึ้นไป
  • การวางแผนการใช้งบประมาณ สอดคล้องกับนโยบาย ปัญหาและความต้องการ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • จัดทำแผนปฏิบัติการสอดคล้องกับภารกิจ นโยบาย ปัญหา ความต้องการในการบริหารและการจัดการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
    • วางแผนการใช้งบประมาณอย่างเป็นระบบ
    • นำแผนปฏิบัติการไปใช้ตามวัตถุประสงค์
    • ติดตามและรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจำปีและมีผลการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
  • การจัดระบบการบริหารด้านการเงิน บัญชี และพัสดุ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการจัดและใช้ระบบการบริหารด้านการเงิน บัญชี และพัสดุ ถูกต้องครบถ้วน ตามระเบียบกฎหมายที่กำหนด
    • มีการพัฒนานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง นำมาใช้ในการบริหารงานด้านการเงิน บัญชี และพัสดุ ทำให้งานมีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน โปร่งใสตรวจสอบได้
  • การควบคุมการใช้งบประมาณอย่างเป็นระบบ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการตรวจสอบควบคุมการใช้จ่าย งบประมาณอย่างเป็นระบบชัดเจนมีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน โปร่งใสตรวจสอบได้
    • มีการดำเนินงานเป็นไปตมวัตถุประสงค์เป้หมาย หรือปฏิทินที่กำหนดไว้ในแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม และมีรายงานผลการเบิกจ่ายที่ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันจากระบบ New GFMIS Thai
    • มีรายงานการควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณทุกหมวดรายจ่ายเป็นปัจจุบันและมีการเผยแพร่ผลการใช้งบประมาณ
    • มีรายงานผลการเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายและภายในระยะเวลาที่กำหนด
    • มีการพัฒนาหรือนำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
  • การตรวจสอบภายในอย่างเป็นระบบ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการประเมินความเสี่ยงด้านการเงินการบัญชีและพัสดุของหน่วยรับตรวจอย่างเป็นระบบ
    • มีการจัดทำแผนการตรวจสอบภายในประจำปี ครอบคลุมภารกิจความเสี่ยงของหน่วยรับตรวจและประเด็นการตรวจสอบที่สำนักงนคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
    • มีการดำเนินการตรวจสอบตามแผนการตรวจสอบภายในประจำปี ได้ครบถ้วนและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
    • มีการสรุปผลการตรวจสอบและข้อเสนอแนะ แจ้งหน่วยรับตรวจทราบและรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภายในระยะเวลาที่กำหนด
    • นำผลการประเมินความเสี่ยงไปใช้กำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเสี่ยง
  • การวางแผนอัตรากำลังครูและบุคลากรทางการศึกษาสอดคล้องกับนโยบาย ปัญหา และความต้องการ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • จัดทำข้อมูลสารสนเทศด้านอัตรากำลังของเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ เป็นไปตามหลักเกณฑ์์ และความต้องการ ถูกต้อง ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน
    • จัดทำแผนอัตรากำลังครูและบุคลากรทางการศึกษา และเป็นไปตามเกณฑ์์มาตรฐานที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตรงตามความต้องการจำเป็น
    • ดำเนินการตามแผนอัตรากำลังที่สอดคล้องกับนโยบาย ปัญหาและความต้องการ
    • สรุปและรายงานผลตามแผนอัตรากำลังและนำผลไปใช้วางแผนอย่างต่อเนื่อง
  • การสรรหาและการบรรจุแต่งตั้งครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างถูกต้อง เป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • จัดทำแผนและแนวทางเพื่อใช้ในการสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง ย้าย โอนการออกจากราชการของครูและบุคลากรทางการศึกษา ตรงกับปัญหาและทันต่อความต้องการอย่างถูกต้องตามระเบียบกฎหมายและโปร่งใส ตรวจสอบได้
    • มีการสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง ย้าย โอนการออกจากราชการของครูและบุคลากรทางการศึกษา ตรงกับปัญหาและทันต่อความต้องการอย่างถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย โปร่งใส ตรวจสอบได้
    • สรุปและรายงานผลการสรรหา บรรจุแต่งตั้ง ย้าย โอน การออกจากราชการของครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด และนำไปใช้ในการพัฒนางานอย่างเป็นระบบ
  • การพัฒนา ส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพ และยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีผลงานดีเด่น ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการวางแผนพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
    • มีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ ความสามารถตรงตามมาตรฐานตาแหน่งที่ ก.ค.ศ.กำหนด ทุกกลุ่มเป้าหมายตามแผนอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
    • มีการส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพและมีการยกย่อง เชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
    • สรุปและรายงานผลการดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา และนำผลไปใช้ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
    • ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับรางวัลในระดับชาติขึ้นไป 11 รางวัลขึ้นไป
  • การเสริมสร้างวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการวางแผนการเสริมสร้างวินัยคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงวางแผนการดำเนินงานวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และการดำเนินคดีของรัฐอย่างต่อเนื่อง
    • มีการเสริมสร้างวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้กระทำผิดวินัยลดลงในรอบปีที่ผ่านมาหรือไม่มีผู้กระทำผิดวินัย
    • มีการจัดระบบในการดำเนินงานวินัยอุทธรณ์ ร้องทุกข์ และการดำเนินคดีของรัฐให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย
    • สรุปและรายงานผลการดำเนินงานการเสริมสร้างวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงสรุป และรายงานผลการดำเนินงานวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ การดำเนินคดีของรัฐ และนำผลไปใช้ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

  • การพัฒนาระบบและเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการพัฒนาเครือข่ายและบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศที่เชื่อมโยงกับภายในและภายนอกเขตพื้นที่การศึกษาและส่วนกลางอย่างเป็นระบบ
    • มีการพัฒนาบุคลากร สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เข้าถึงเครือข่ายแก่บุคลากรในการประสานงาน และประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับการบริหารอย่างต่อเนื่อง
    • มีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศอย่างหลากหลายและเป็นปัจจุบัน
    • มีการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรมด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในองค์การอย่างมีประสิทธิภาพ
    • สรุปและรายงานผลการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ
  • การจัดทำสำมะโนนักเรียนและการรับนักเรียน มีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้
    • การส่งเสริม สนับสนุนจัดทำสำมะโนประชากรวัยเรียนที่จะเข้ารับการบริการทางการศึกษาในเขตบริการของสถานศึกษาให้เป็นปัจจุบัน ทั่วถึงเขตบริการ
    • มีการส่งเสริมการจัดทำแผนชั้นเรียนเต็มรูปและแผนชั้นเรียนรายปีของสถานศึกษาในสังกัดอย่างเป็นระบบ
    • มีการประสานและเชื่อมโยงข้อมูลความร่วมมือกับชุมชน ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (4) มีแผนและแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหา เด็กตกหล่น และ
    • มีการรายงานข้อมูลสารสนเทศ สำมะโนนักเรียนและการรับนักเรียนและนำข้อมูลไปใช้ในการจัดทำแผนการรับนักเรียน
  • การดูแลอาคารสถานที่ ระบบสาธารณูปโภคและสภาพแวดล้อม มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีแผนพัฒนาอาคารสถานที่ระบบสาธารณูปโภคและสภาพแวดล้อมและมีการมอบหมายภารกิจผู้รับผิดชอบในการดูแลอาคารสถานที่ระบบสาธารณูปโภคและสภาพแวดล้อมทั้งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
    • มีแผนผังอาคารสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อราชการทั้งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา
    • มีการดูแล ปรับปรุง ซ่อมแซม ตกแต่งบำรุงรักษาอาคารสถานที่ให้สะอาดเป็นระเบียบ ถูกสุขลักษณะ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการรักษาความปลอดภัย ทันสมัยพร้อมใช้ ทั้งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
    • มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ปลูกจิตสำนึกสุขนิสัยที่ดีในการใช้อาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ทั้งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
    • มีการติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน และรายงานสรุปผลการดำเนินการ พร้อมทั้งนำผลไปพัฒนา แก้ไข ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
  • การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงาน มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • พัฒนามาตรฐานและตัวชี้วัดความสำเร็จในการปฏิบัติงาน ตามภารกิจของกลุ่มงานภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
    • ปรับปรุง พัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานและมีการประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
    • ส่งเสริม สนับสนุน แนะนำ ช่วยเหลือปรับปรุง พัฒนา มาตรฐานการปฏิบัติงานและมีการประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงานของสถานศึกษา
    • ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
    • รายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานและตัวชี้วัดความสำเร็จในการปฏิบัติงานและนำผลมาใช้ในการปรับปรุง พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  • การจัดวางระบบการควบคุมภายในของหน่วยงาน มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการวางระบบการควบคุมภายในที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาการดำเนินงานตามภารกิจ
    • มีการวิเคราะห์ความเสี่ยง จัดลำดับความสำคัญของความเสี่ยง และวางแผนปรับปรุงตามหลักเกณฑ์์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ
    • มีการดำเนินการควบคุมภายในตามหลักเกณฑ์์วิธีการที่กำหนดอย่างชัดเจน
    • มีการทบทวน ปรับปรุง มาตรการการควบคุมภายในให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
    • มีการติดตามและประเมินผลการควบคุมภายในอย่างต่อเนื่อง
    • มีการรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทันตามระยะเวลาที่กำหนด
    • นำผลมาใช้ในการวางแผนการควบคุมภายในอย่างต่อเนื่อง
  • การจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการวางแผนและกำหนดรูปแบบการดำเนินงาน การประชาสัมพันธ์หลากหลายช่องทาง การจัดสวัสดิการสวัสดิภาพให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ทราบและเข้าใจ
    • มีการรับฟังความคิดเห็นการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและครอบคลุมและกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
    • ให้บริการสวัสดิการและสวัสดิภาพตามแนวทาง เงื่อนไข และไม่ขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ. 2547
    • มีการสรุปผลและรายงานผลการจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
    • มีการทบทวน จัดทำข้อมูลสวัสดิการสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นปัจจุบัน
  • การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
    • มีการวางแผน กำหนดรูปแบบการดำเนินงานและการประชาสัมพันธ์ในการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
    • มีการกำหนดผู้รับผิดชอบการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา และประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
    • มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาจากบุคคลหน่วยงาน สถาบัน องค์กรภาครัฐ และเอกชน
    • มีการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาหลากหลายช่องทาง
    • มีการสรุปผลและรายงานผลการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา และนำผลไปใช้ในการวางแผนและพัฒนาการศึกษาครอบคลุมตามบริบทของสถานศึกษาในสังกัด
Q&A สวัสดีค่ะ ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่นี่ค่ะ