สารสนเทศเพื่อการบริหารงานด้านวิชาการ
การบริหารงานด้านวิชาการ หมายถึง กระบวนการจัดการศึกษาที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมีการพัฒนากรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านเชื่อมโยงวิถีชีวิตจริง จัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย มีการผลิต พัฒนาสื่อ เครื่องมือ อุปกรณ์ในการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การวัดผล ประเมินผลนำผลไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ดูแล ติดตามและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษา จัดทำวิจัย ส่งเสริมการวิจัยและนำผลการวิจัยไปใช้พัฒนางานวิชาการ พัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมีการประสาน ส่งเสริมให้บุคคล ครอบครัว เอกชน องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เป็นเครือข่ายและแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
1. การพัฒนากรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่นที่สอดคล้องกับเป้าหมาย จุดเน้น สาระท้องถิ่น และสอดคล้องแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 – 2579
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ การพัฒนากรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่นครบถ้วนอย่างต่อเนื่องมีความสอดคล้องกับเป้าหมาย จุดเน้น สาระท้องถิ่น และสอดคล้องแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 นำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
- กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น
- กรอบเนื้อหาวิชา เขตทางทะเล ระดับชั้น ป.1-3
- กรอบเนื้อหาวิชา เขตทางทะเล ระดับชั้น ป.4-6
- กรอบเนื้อหาวิชา เขตทางทะเล ระดับชั้น ม.1-3
- ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภายนอกโรงเรียน
- ทะเบียนหลักสูตรท้องถิ่น
2. การส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น และความต้องการของสถานศึกษา
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น ความต้องการของสถานศึกษาและทันกับการเปลี่ยนแปลง (2) การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษา (3) การส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำและการใช้หลักสูตรสถานศึกษา (4) การนำผลการนิเทศ กำกับ ติดตาม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การศึกษาวิจัยไปส่งเสริมพัฒนาหลักสูตร และ (5) การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา
- การประชุมหลักสูตรสถานศึกษา และการวัดและประเมินผล
- ทะเบียนแหล่งเรียนรู้
- การประชุมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาและกิจกรรมการเรียนรู้
- (ตัวอย่าง) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการโรงเรียน
- การดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตร ประเด็น เขตทางทะเลของประเทศไทย
- ประชาสัมพันธ์การให้บริการทดสอบวัดสมรรถนะครูทางด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
- ประชุม มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ด้านสุขภาพ
- อบรมพัฒนาวิทยากรแกนนำ หลักสูตร “ผู้ดำเนินการคัดกรองคนพิการทางการศึกษา” (โรงเรียนคุณภาพ)
- คู่มือการใช้งานระบบแพลตฟอร์มต้านทุจริตศึกษา (Anti – Corruption Education Platform)
- หลักสูตร การพัฒนาจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
- หลักสูตร การจัดการความรู้ด้านการเงินสำหรับเด็ก (Cha-Ching)
- หลักสูตร การสอนประวัติศาสตร์สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21
- โครงการส่งเสริมเวทีและประชาคมเพื่อการจัดทำรูปแบบและแนวทางการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษา
- การอบรมพัฒนาครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบโปรแกรมพัฒนาครูเพศวิถีศึกษาแบบออนไลน์
- การประชุมปฏิบัติการพัฒนาครูแนะแนวของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา (หลักสูตรต่อเนื่อง)
- หลักสูตร การจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้มาตรฐาน CEFR เป็นฐาน
- หลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐาน กับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
3. การส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษาให้จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การส่งเสริม สนับสนุนบุคลากรให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายเกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (2) การส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษาให้มีการนิเทศภายในที่เป็นระบบและต่อเนื่อง และ (3) การส่งเสริม สนับสนุนครูให้จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริงเชื่อมโยงบูรณาการกับสาระการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมใกล้ตัวปัญหาของชุมชน สังคม หรือประเทศชาติ นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง มีทักษะการคิด
- โครงการพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนสู่การออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
- การติดตามการขยายผลการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) “CPN2 พาคิด พาทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน”
- ภาพประกอบการดำเนินงาน
- การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวทางโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับประถมศึกษา
- พัฒนาศักยภาพ ครู โรงเรียนคุณภาพ
- มาตรการฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้การเงิน (Financial Literacy) ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
- โครงการ การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียงฯ
- การสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทย
4. การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษามีการผลิต จัดหา และพัฒนาสื่อ เครื่องมือ อุปกรณ์ ในการเรียนรู้ที่หลากหลายของผู้เรียนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษามีการผลิต จัดหา และพัฒนาสื่อเครื่องมือ อุปกรณ์ที่หลากหลาย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงสอดคล้องกับการจัดกระบวนการเรียนรู้และความแตกต่างของผู้เรียน (2) การจัดให้มีเครือข่ายบริการเกี่ยวกับสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาให้กับครูและสถานศึกษา (3) การสนับสนุนให้มีการพัฒนาครู เพื่อให้ครูสามารถผลิตและใช้สื่ออุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อการศึกษา และ (4) การสนับสนุนครูให้มีการวิจัย พัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา และนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
- โครงการพัฒนาศักยภาพฯ ด้านการสร้างสื่อการประชาสัมพันธ์ สื่อการเรียนการสอน ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว (CANVA)
- การจัดอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษาในรูปแบบ Online (DLTV)
- การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารจัดการการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
- การสำรวจข้อมูลโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ปีการศึกษา 2566
- บุคลากรโรงเรียนเข้าอบรมด้านเทคโนโลยี (I-Classroom) และ สะเต็มศึกษา ด้วยระบบเทคโนโลยี
- การสนับสนุน การตรวจสอบความชำรุดบกพร่องของครุภัณฑ์ ห้องเรียน DLTV
- การประชุมขับเคลื่อนโครงการ การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล “อุ่นใจไซเบอร์”
- การจัดสรรงบประมาณ จัดหาระบบคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอน ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
5. การส่งเสริม สนับสนุน การวัดผล ประเมินผล และนำผลไปใช้ในการปรับปรุง พัฒนา คุณภาพการจัดการศึกษา ของ สพท.
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การส่งเสริมและจัดทำข้อมูลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้และนำผลมาใช้ในการวางแผน พัฒนา และแก้ไขปัญหาการเรียนเพื่อส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง (2) การส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการวัดและประเมินผล โดยเน้นตามสภาพจริงอย่างต่อเนื่อง (3) การส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดทำหรือจัดหาและพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และ (4) การนิเทศ กำกับ ติดตาม ให้ครูดำเนินการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอน โดยเน้นการประเมินตามสภาพจริงอย่างต่อเนื่อง
- โครงการขับเคลื่อนการนำผลการประเมิน RT, NT และ ONET ไปใช้วางแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
- รายงานผลการดำเนินงาน โครงการนิเทศ ช่วยเหลือ ติดตาม กำกับการดำเนินงาน การจัดการศึกษาเรียนรวม และขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมในรูปแบบออนไลน์
- รายงานสรุปผลการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน กลุ่มเด็กพิการตามประเภทความพิการ ปีการศึกษา 2564
- การประเมินความสามารถด้านการอ่านฯ (RT) และการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT)
- ระบบการทดสอบออนไลน์ (นร.มาทดสอบความรู้ เพื่อทราบจุดเด่นจุดอ่อนตัวเอง)
- การทดสอบวัดสมรรถนะครูทางด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
6. การพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ดูแล ติดตาม และตรวจสอบคุณภาพการศึกษาตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (2) การจัดทำแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งระดับปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (3) การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง (4) การติดตาม ทบทวน ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และนำผลมาใช้ในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (5) การจัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษา และ (6) การนำผลการสรุปรายงานไปวางแผนพัฒนายกระดับคุณภาพการศึกษาและจัดทำเอกสารเผยแพร่
- โครงการส่งเสริมพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- คำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการวิเคราะห์ สังเคราะห์ รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564
- กิจกรรมการประชุมทบทวนการปฏิบัติงานระบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
- การดำเนินงานเพื่อคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ประจำปีการศึกษา 2564
- การทดลองใช้ร่างต้นแบบนวัตกรรมคุณภาพเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาฯ
- นวัตกรรมคุณภาพเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา (รางวัล IQA AWARD)
- การกำกับ ติดตาม การทดลองใช้ร่างต้นแบบนวัตกรรมคุณภาพเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษารางวัน IQA AWARD
7. การจัดทำวิจัย ส่งเสริม การวิจัย และนำผลการวิจัยไปใช้พัฒนางานวิชาการ
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การส่งเสริมให้บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีการวิจัยในการปฏิบัติงาน และการนำผลการวิจัยมาใช้พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง (2) การส่งเสริมให้สถานศึกษามีการวิจัยในการปฏิบัติงาน และนำผลการวิจัยมาใช้พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง (3) การส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการวิจัย และ (4) การรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และนำผลการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและเผยแพร่ผลการวิจัย
- ผลงานการวิจัย เรื่อง “การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนอนุบาลสวี(บ้านนาโพธิ์)” นายไวกูณฐ์ เหมือนทอง ผอ.รร.อนุบาลสวี(บ้านนาโพธิ์)
- ผลงานการวิจัย เรื่อง “โปรแกรมพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลสวี(บ้านนาโพธิ์) อำเภอสวี จังหวัดชุมพร” นายไวกูณฐ์ เหมือนทอง ผอ.รร.อนุบาลสวี(บ้านนาโพธิ์)
- ช่องทางเผยแพร่งผลงานทางวิชาการ
- เกียรติบัตรคณะวิจัย ประเด็น “การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”
- การอบรมวิธีการใช้ฐานข้อมูลงานวิจัยทางการศึกษา (ThaiEdresearch) ภายในสำนักงาน
- การอบรมวิธีการใช้ฐานข้อมูลงานวิจัยทางการศึกษา (ThaiEdresearch) สถานศึกษา
- ประชาสัมพันธ์ รายงานผลเพื่อเป็นข้อมูลในการขอรับสนับสนุนงบประมาณ วิจัย
- ประชาสัมพันธ์ โครงการประกวดผลงานวิจัยดี มีคุณภาพ สพฐ.
- เผยแพร่รายงานการวิจัยรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
- โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
8. การส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เน้นให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง (2) การส่งเสริมให้สถานศึกษามีการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง (3) การประสานความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และ (4) การสรุปรายงานผลการดำเนินงานด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
- บันทึกความร่วมมือ (MOU) โรงเรียนฯ กับ เรือนจำอำเภอหลังสวน
- บันทึกความร่วมมือ (MOU) ศธจ.ชุมพร สนง.อาชีวศึกษาจังหวัดชุมพร ว.เกษตรฯ สพป.ชุมพร เขต 2 และสถานศึกษา
- บันทึกความร่วมมือ (MOU) ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชุมพร สพป.ชุมพร เขต 2 และภาคีเครือข่าย
- มาตรการรักษาความปลอดภัย การดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองนักเรียนในสังกัด สพป.ชุมพร เขต 2
- รายงานผล โครงการขับเคลื่อนพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีงบประมาณ พ.ศ.2564
- รายงานผลการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2564
- รายงานผลการติดตาม โครงการพาน้องกลับมาเรียน
- วีดิทัศน์ ผลงานที่ประสบความสำเร็จและท้าทาย
- วีดิทัศน์ การดำเนินงานโครงการพาน้องกลับมาเรียน
- กิจกรรมหนังสั้นเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา
- การสัมมนาสถานศึกษาปลอดภัยกัญชาและยาเสพติดฯ
- การสำรวจจำนวนพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) สำรวจออนไลน์
- การประชุมสถานศึกษานำร่อง โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- กิจกรรมสร้างการรับรู้ การเข้าถึง การปฏิบัติงาน MOE Safety Center
- มาตรการเตรียความความพร้อมการเปิดภาคเรียน 2-65 และการเยี่ยมบ้านนักเรียน
- มาตรการป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา
- กิจกรรมเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจากจบการศึกษาภาคบังคับ
- การตรวจสารเสพติดในปัสสาวะนักเรียน
- คำสั่ง คณะกรรมการประจำศูนย์ประสานงานการรับนักเรีย ปีการศึกษา 2566
- การดำเนินโครงการเพิ่มทักษะอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจากจบการศึกษาภาคบังคับ
- การดำเนินการนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ “ถนนปลอดภัย เด็กไทยไม่สูญเสีย”
- โรงเรียนต้นแบบนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC Youth Counselor)
- การสอบถามสาเหตุนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เรียนต่อ และไม่ต้องการเข้าร่วมฝึกทักษะอาชีพฯ
- การดำเนินงานโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
- การเน้นย้ำมาตรการความปลอดภัยสถานศึกษา เพื่อเฝ้าระวังนักเรียนและนักศึกษาในการเข้าถึงสื่อออนไลน์ที่ส่งผลกระทบเชิงลบ
- โครงการแข่งขันสุดยอดโรงเรียนสุขภาพดี (AIA Healthiest School)
- การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ปีการศึกษา 2565
- การอบรมพัฒนาครูผู้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบโปรแกรมพัฒนาครูเพศวิถีศึกษาแบบออนไลน์
- การส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา สพป.ชุมพร เขต 2
- การดำเนินงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา
- ระเบียบกระทรวงศึกษาว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน พ.ศ.2562
9. การประสาน ส่งเสริมให้บุคคล ครอบครัว เอกชน องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา รวมทั้งเป็นเครือข่าย และแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
มีสารสนเทศรองรับการดำเนินงาน ดังนี้ (1) การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเครือข่ายวิชาการอย่างต่อเนื่อง (2) การประสานงาน และจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการระหว่างเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง (3) การนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเครือข่ายวิชาการอย่างต่อเนื่อง (4) การสรุปรายงานการใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเครือข่ายวิชาการและนำผลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาเครือข่ายและแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายนอกโรงเรียน
- การดำเนินงานการบูรณาการแหล่งเรียนรู้กับหลักสูตรท้องถิ่น