ผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพ “โรงเรียนบ้านวังปลา”

ผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพ #โรงเรียนบ้านวังปลา
(20 พ.ค. 68) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพ โดยคัดเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพและความพร้อมในการเป็นโรงเรียนต้นแบบ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการของโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้การมีส่วนร่วมของผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชน พัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตอบสนองการเรียนรู้ของผู้เรียน พัฒนาวิธีการสอน ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการเรียนการสอน และวิธีการสอนที่หลากหลาย การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน รวมถึงการประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลเพิ่มขึ้น
สำหรับวันนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ขอนำเสนอผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพ “โรงเรียนบ้านวังปลา” อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร สอดคล้องตามนโยบายจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้ (1) พัฒนาและต่อยอดวิธีประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดขั้นตอน มุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ (2) ย้ายครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่นกลับภูมิลำเนาด้วยความโปร่งใส ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชัน (3) พัฒนาและต่อยอดการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา อย่างเป็นระบบ และเห็นผลเป็นรูปธรรม(4) จัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการให้เพียงพอ และเหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนรู้และและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ (5) ดำเนินการยกเลิกครูเวรอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง “ชีวิตและความปลอดภัยของครูสำคัญกว่าทรัพย์สิน” ครูมีเวลาจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ (6) จัดหานักการภารโรงเพื่อช่วยลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษาและช่วยรักษาความปลอดภัย (7) ปรับลดภาระงานที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน (8) แก้ปัญหาการขาดแคลนครูและบุคลากรทางการศึกษา (9) เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เรียนฟรี มีงานทำ “ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” มีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
(10) ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา (Zero Drop out) ให้มีโอกาสได้รับการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย (11) จัดให้มีโรงเรียนคุณภาพ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ (12) พัฒนาระบบการแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิตให้เป็นรูปธรรม ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์และมีเหตุผล (13) พัฒนาทักษะที่ใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตจริงของผู้เรียน มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) (14) จัดให้มีอาหารสำหรับนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการ (15) ส่งเสริมให้มีกระบวนการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน (16) สร้างโอกาสให้คนทุกช่วงวัย เข้าถึงการศึกษาและการฝึกอบรมอย่างเท่าเทียม และมีคุณภาพตั้งแต่การศึกษาปฐมวัยจนถึงการศึกษาตลอดชีวิต พร้อมการพัฒนาทักษะ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การอ่าน การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และทักษะอาชีพที่จำเป็นแห่งอนาคต (Future Skill) และการเตรียมความพร้อมเพื่อการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) (17) นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะดิจิทัล และการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ และ (18) ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสุข และนโยบายสุขาดีมีความสุข
.
จัดทำ/เผยแพร่ : คณะทำงานประชาสัมพันธ์
*** หมายเหตุ การเผยแพร่ภาพกิจกรรม เป็นการประชาสัมพันธ์ในภารกิจทางราชการ ไม่ใช่การดำเนินการทางพาณิชย์ หรือเป็นการให้ร้ายต่อบุคคลใดในภาพ ทั้งนี้ ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว***
Q&A สวัสดีค่ะ ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่นี่ค่ะ