
การกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วม
การกระจายอำนาจและการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารและการจัดการศึกษา หมายถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีบทบาทหน้าที่ในการบริหารและการจัดการศึกษาตามภารกิจที่กำหนดในกฎหมาย โดยการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจ รวมทั้งส่งเสริมการบริหารและการจัดการศึกษาอย่างมีส่วนร่วมในทุกระดับ ตามกรอบภารกิจการกระจายอำนาจทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป และมีการส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการส่งเสริม ประสานเชื่อมโยงตามบทบาทขององค์คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายกำหนด

ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
DOWNLOAD
1. การกระจายอำนาจในการบริหารและการจัดการศึกษาภายในเขตพื้นที่การศึกษา
มีการกระจายอำนาจในการบริหารและการจัดการศึกษาตามภารกิจหลัก 4 ด้าน โดยมีรูปแบบ วิธีการที่สามารถตรวจสอบและประเมินความสำเร็จได้ ทำให้งานบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด
- แผนภูมิโครงสร้างการบริหารจัดการองค์กร
- คำสั่งมอบอำนาจปฏิบัติราชการแทน (รอง ผอ.สพท.)
- คำสั่งมอบหมายงานในหน้าที่ราชการภายในสำนักงาน (บุคลากร)
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา 2563 (ปรับปรุง2565)
- ตัวอย่างคำสั่ง การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน 1
- ตัวอย่างคำสั่ง การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน 2
- ตัวอย่างคำสั่ง การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน 3
- ตัวอย่าง การกระจายอำนาจ ด้านการบริหารงบประมาณ
- ตัวอย่าง หนังสือลงนาม (แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน)

2. การส่งเสริม ประสานเชื่อมโยงการทำงานขององค์คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ สพท.ตามที่กฎหมายกำหนด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการให้ (1) มีการประสาน ส่งเสริม สนับสนุน อำนวยความสะดวกในการทำงานขององค์
คณะบุคคล (2) จัดให้มีเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์คณะบุคคลกับหน่วยงาน (3) มีข้อมูลสารสนเทศประกอบการทำงานขององค์คณะบุคคลอย่างเป็นระบบ และ (4) มีการรายงานผลการปฏิบัติงานขององค์คณะบุคคล
- ประกาศแต่งตั้งคณะกรรม ก.ต.ป.น.
- เว็บเพจการดำเนินงาน ก.ต.ป.น.
- การประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
- รายงานการประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามขอบข่ายงาน 4 ด้าน (สพป.ชุมพร เขต 2)
- การประชุม กศจ.ชุมพร
- มติการประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดชุมพร (11/2565)

3. การส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุคคล ครอบครัว เอกชนองค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีระบบการส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว เอกชน องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น โดยมีการประสานและสร้างความเข้าใจกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในแนวทางการดำเนินงาน และมีรูปแบบการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ และนำผลมาใช้ในการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
- การประชุมจัดทำแผนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
- ประกาศ เรื่อง การแต่งตั้งคณะทำงานฯ Home School
- ประกาศ จัดตั้งสมาคมฯครูบำนาญหลังสวน
- ประกาศ จัดตั้งสมาคมฯครูอำเภอสวี
- คำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว (279-2565)
- รายงาน สพฐ. การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
- รายงาน สพฐ. การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว ขอสนับสนุงงบประมาณ
- มติการประชุม กศจ.ชุมพร

4. การสร้าง พัฒนา และประสานเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา
มีการสร้าง พัฒนา และประสานเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาทั้งภายในและภายนอก ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการมีรูปแบบวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และมีข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
- บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 1 (อาชีวศึกษา)
- บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 2
- บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 3
- เครือข่ายทันตสาธารณสุขในโรงเรียน (แผนฯการออกหน่วย)
- ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการจัดงานแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน
- การเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง (การมีส่วนร่วม)
- การมีส่วนร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อการทบทวนร่างแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ
- คณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษาฯ ปีการศึกษา 2566
- รายงานการประชุม จำแนกตามประเภทบุคลากร
- (เครือข่ายฯ) การประชุมร่วม คณะบริหาร สพท. และประธานศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา (1/2566)
- (เครือข่ายฯ) ภาพถ่ายการประชุมประธานศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา (1/2566)
- (ภาพถ่าย) กิจกรรมแนะแนวศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2566
- (ภาพถ่าย) กิจกรรมการประชุมความร่วมมือในการจัดการศึกษาเพื่อการดำเนินงานการรับนักเรียน
- (ภาพถ่าย) กิจกรรมการประชุมประชาคมท้องถิ่น เพื่อจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
